The articles i write and post on my blog primarily cover life, literature & philosophy of Swami Swaroopanandajee of Pawas in Ratnagiri district of Maharashtra. He was the the TORCHBEARER of NATH SAMPRADAY of 20th Century. His primary contribution is transliteration of three major works of Saint Jnyaneshwar viz- 1) Jnyaneshwari 2) Amrutanubhav & 3) Changdev Pasashti in Abhang meter in present day Marathi. I was initiated in Nath Sampraday by him in the year 1968.

Tuesday, June 4, 2019

              “ सोऽहं-हंसोपनिषद
                       अर्थात
                  
x

 
श्री स्वामी स्वरूपानंद (पांवस)
           यांच्या साहित्यातील
                 ( चाकोरीबाहेरचे )
             मराठीतील पहिले उपनिषद
( क्रमश :-१८ )
            “ तऱ्ही अद्वैतीं भक्ति आहे

वरकरणी विरोधात्मक वाटणाऱ्या या विधानाबद्दल, ओवीच्या पुढच्याच चरणात माऊली सांगतात-     
    “ हें अनुभवाचिजोगें नोहेबोलाऐसें ”॥
             ज्ञानेश्वरी १८/११५१॥  
या ओवीच्या सुरवातीला माऊली म्हणतात कीं अद्वैतात क्रिया संभवत नाही हे खरं असलं, तरी आत्मज्ञान, झालेला ज्ञानी-भक्त, अद्वैतांत भक्ति सुख अनुभवतो. खरंतर या अवस्थेमधे हा भक्त मनानं किंवा देहानं वेगळीकेनं उरलेला नसल्यानं, परमात्म्याशी एकरूप झाल्याने सुखरूप होतो. भोगितेपणही विसरल्यानं सुखचि उरे स्वरूपें तसं

गीता अ.१८/५५ वरील ११६ ओव्यांपैकी ही एक या सर्वच ओव्या मननीय आहेत.या श्लोकाचं व ओव्यांचं सार, स्वामींच्या पुढील साक्यांत पहा-

“ मद्भक्तीनें यथार्थ जाणे असे केवढा कोण । माझ्या ठायीं विलीन होई मग यथार्थ जाणून॥ ऐशा रीती जी अद्वैतीं भक्ति संभवे पूर्ण । आत्मानुभवी तो चि अनुभवी अनिर्वाच्य ती खूण ”॥
भावार्थ गीता १८/८९ व ९८

या साक्यांतील सर्वच शब्द चपखल आणि अर्थवाही आहेत व श्लोकाचे मर्म/भाव नेमका पोचवतात.

गी.अ. ११/५४ मधेही भगवंत स्पष्ट सांगतात कीं अनन्यभक्तीनेच, माझे ज्ञान होणे, मला पहाणेतत्वत: माझ्या ठायी प्रवेश करणें शक्य आहे यावरील निरुपणात माऊली शेवटी समजावतात

“ तैसे माझां साक्षात्कारीं । सरे अहंकाराची वारी । अहंकारलोपीं अवधारी । द्वैत जाय ॥ मग मी तूं हे आघवें।एक मीचि आथी स्वभावें। किंबहुना सामावेसमरसें तो॥” ज्ञा.११/६९४/९५

द्वैताला कारणीभूत असणारा अहंकार. तो लोप पावल्यामुळे मी तूं हे सर्व संपून अनन्य भक्ताचा जीव, शिवरूप होतो. तो जीवब्रह्मैक्य अनुभवतो. स्वामींच्या साक्यात हाच भाव छान व्यक्त होतो.

“ मिळे सागरा अखंड-धारा जशी जान्हवी जगतीं । तसा भक्त तो मला भेटतो अनन्य भावें अंतीं ॥ मजसीं मिळतां नुरे तत्वतां ‘मी-तो’ ऐसें द्वैत । म्हणुनि राहे मी चि होउनी मज माजीं चि निवांत ! अनन्य-भक्ति करी भारता, तो चि तत्त्वतां मातें । असा जाणतो आणि पाहतो समरस होतो तेथें ”॥ भा. गीता अ११/१३४-१३६-१३७

स्वामींच्या वर-प्रार्थनेचा सातवा चरण पहा ते

“ मी-माझें मावळो सर्व तूं-तुझें उगवो अतांमीतूंपण जगन्नाथा, होवो एक चि तत्वतां

नामाप्रमाणें भक्ति हे देखील तत्व आहे, व्यापक अविनाशी आहे, व नाम आणि भक्ति ही तत्वत: सोऽहं-साधनेला, पूरक असून साधनेसाठी सुलभ आहेत ही जाणीव आणि भान दृष्ट्या स्वामींच्या सर्व साहित्यात दिसते. पुढील काही अभंग पहा.

देव भक्त आणि नाम।झाला त्रिवेणी संगमराम-कृष्ण-हरि मंत्र । उच्चारूं या अहोरात्र ॥भक्त नामीं आनंदला ।देव अंतरीं तोषला ॥ देव-भक्तांसी एकांतीं।स्वामी म्हणे पडे मिठी॥"
देवपिसा झालों नामीं आनंदलों।आतां नका बोलों दुज्या गोष्टी ॥ जेथें पाहें तेथें दिसे वासुदेव।वेडावला जीव जडे पायीं॥"
" उच्चारितां नाम आनंदलें मन । दाटले लोचन प्रेमाश्रुंनीं ॥"
" नाम तेथें राम भक्तांचा आरामअंतरीं चि नाम अंतरीं चि राम ।" " तुझ्या चि नामाचा घेउनी आधारपाववीन पार जड जीवां ॥"
" नसे तरी नसो वेदान्ताचें ज्ञाननामसंकीर्तन सोडूं नये॥”

खालील अभंग वरील विधानाची पुष्टी करील-

श्र्वासोच्छ्वासीं देख राम-नाम-जप । होतो आपेंआप अखंडिततेथें रात्रं-दिन ठेवीं अनुसंधान । सांडुनी मीपण सोऽहं-भावें राम-नामीं चित्त रंगतां स्वानंदें । सुखें हाता चढे तत्व-बोध ॥होतां तत्व-बोध लाभे परा शांति । जीवासी विश्रांति स्वामी म्हणे॥" सं.गा.२४८॥

असे एक ना अनेक संदर्भ देतां येतील. जी गोष्ट नामाची, तीच भक्त आणि भक्तीची. काही अभंग पहा

भक्ताचे अंतरीं सांवळा श्रीहरी । सुखें वास करी सर्वकाळ ॥ म्हणोनी तयासी विश्व हरि- रुप । झालें आपेंआप अखंडित ॥"
" आतां अहं सोऽहं मावळलें भान।अवघें नारायणरूप झालें ॥ स्वामी म्हणे ऐसें भक्तीचें महिमानओळखावी खूण स्वानुभवें ॥"
" रामकृष्ण हरि उच्चारी वैखरी ।भक्त तो संसारी भाग्यवंत॥ स्वामी म्हणे भक्तीपासीं चारी मुक्तिभाग्या नाही मिति भक्ताचिया॥" "लाभतां अभेद भक्तीचें  निधानएक चि आसन जिवा-शिवा ॥"
"न होती विभक्त देव आणि भक्त । अंतरीं एकान्त एकमेकां॥"
"स्व-रूपीं अभिन्न तन आणि मनजगीं दुजेपण उरे चि ना॥"

ज्ञानेश्वर माऊली, श्रीस्वामी हे साक्षात्कार-वादी तत्वज्ञ, संत आणि सत्कवी.त्यांनी ऋषींचे प्रज्ञान म्हणजे उपनिषदें, त्यांचं सार हे गीता. त्यांतील गुरु-परंपरेनं लाभलेलं अद्वयानंदवैभव, नित्यनूतन गीता तत्व, विश्वकल्याणासाठीं सुलभ सोपं केलं. माऊलींचा,गीतार्थेसी विश्व भरण्याचा, जगाला आनंदाचें आवार मांडण्याचा,विश्वाला परतत्व डोळां दाखविण्याचा मानस, वसा स्वामींनीं पुढें चालवला. ते लिहितात-

“ जगीं जन्मुनी अभिनव-जीवन-बागवान होईन। स्वानुभव-सुधा शिंपुनि वसुधा नंदनवन बनवीन॥” अमृत-धारा ६॥

अद्वैत भक्तीचा स्वानुभव वर्णन करतांनां स्वामी म्हणतात-
“ आला अनुभव देव तूं तसा भक्त हि तूं स्वयमेव । लीला-लाघव हें अपूर्व तव पाहे तो चि स-दैव ”॥अमृत-धारा १५६॥

ज्येष्ठ शुद्ध प्रतिपदेला, श्रीस्वामींचे समाधीवर आमची समृद्ध पूजा असते. शरीराने कुठेही असलो तरी मनानं आम्ही गुरुचरणीं पूजा करतो. मी
स्वत:ला गुरुमाऊलींचं बोलकं बाहुलं मानतो. त्यांच्याच प्रेरणेनं स्फुरलेली ही शब्दसुमनं आजच्या पवित्र दिनी त्यांच्या चरणीं समर्पण.

सोऽहं-हंसावतार परमहंस सच्चिदानंद सद्गुरू श्रीस्वामी स्वरुपानंद महाराज की जय.
                                 माधव रानडे.
आधींचे लेख वाचवण्यासाठी खालील संकेत स्थळावर पहावे.

श्रीस्वामींच्या चरित्र, साहित्य तत्वज्ञानाचा यूट्यूबवरील व्हिडिओ पहाण्यास खालील संकेत स्थळावर पहावा.

https://www.youtube.com/watch?v=rXoNczKaaio&feature=youtu.be
                     


No comments: